Tìm hiểu hệ thống giảm xóc của ô tô

Giảm xóc là bộ phận có ảnh hưởng quan trọng đến việc vận hành của xe. Vì thế, người dùng cần phải lưu ý chăm sóc hệ thống giảm xóc của xe để tránh được những nguy hiểm xảy ra. Hệ thống giảm xóc của xe gồm bao nhiêu loại? Và công dụng của mỗi loại là gì? Sẽ được chia sẻ trong bài viết này.

Phân loại giảm xóc trên xe ô tô

Hiện nay có 3 loại giảm xóc được trang bị trên ô tô bao gồm giảm xóc khí gas, giảm xóc dầu và giảm xóc hơi. Tuy nhiên, đối với giảm xóc hơi chỉ được sử dụng ở các loại xe cao cấp vì giảm xóc hơi có giá đắt nhất. Do đó, hãy cùng tìm hiểu về 2 loại giảm xóc thông dụng là khí gas và dầu.

Giảm xóc khí gas

Giảm xóc khí gas sẽ dùng khí ni tơ để kìm hãm dao động của lò xo cuộn và ưu điểm của khí gas trong hệ thống giảm xóc này sẽ không bị thay đổi tính chất trong điều kiện môi trường thay đổi. Từ đó, phuộc sẽ luôn đảm bảo lưu lượng khí di chuyển qua các van piston bên trong không đổi giúp ô tô hoạt động cân bằng, ổn định.

Tuy nhiên, điểm trừ dễ thấy của hệ thống giảm xóc khí gas là khí gas buộc phải bị nén dưới áp suất cao. Điều này sẽ gây nên hiện tượng rò rỉ nếu các ron cao su bị chay hoặc phải hoạt động liên tục suốt thời gian dài.

Do đó, các nhà sản xuất xe ô tô đưa ra khuyến cáo nên thay phuộc sau mỗi 80.000km mà không cần phải thay lò xo cuộn. Lưu ý là tuổi thọ của phuộc dầu sẽ thay đổi tùy thuộc vào mục đích sử dụng của lái xe.

Giảm xóc dầu

Ở giảm xóc dầu ( OIL ) phần không khí ở ống ngoài đàn hồi tương đối tốt, chính vì vậy các bác ấn giảm xóc xuống rất dễ. 

Ưu điểm của loại giảm xóc này là phuộc dầu hiếm khi xảy ra hiện tượng rò rỉ do không phải chịu áp suất cao và thường được trang bị cho các mẫu xe khách, xe tải hay xe SUV.

Nhược điểm của giảm xóc dầu khi vận hành thời gian dài là khi nhiệt độ tăng cao, dầu trở nên loãng và giảm đi tính chất hãm xung của nó. Tuy nhiên vì không phải chịu áp suất nén liên tục, độ bền của nó cao hơn các loại giảm xóc gas và được yêu thích ở các xe hoạt động liên tục , tần suất cao với điều kiện khắc nghiệt như xe tải và xe khách, SUV...

Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, dù sử dụng hệ thống giảm xóc gas hay dầu thì đều mang lại sự êm ái và giúp xe ô tô ổn định hơn khi di chuyển. Qua các chuyển động tịnh tiến của phuộc, động năng sẽ chuyển hóa thành nhiệt năng đưa vào bên trong hệ thống thủy lực. Các bộ phận chịu lực của phuộc tương tự như một bức tường do đó nếu phải chịu quá nhiều lực, kết cấu có thể sẽ bị nứt gãy.

Còn nếu ô tô của bạn phải dừng do tắc đường hoặc chạy trên đường đèo với những khúc quanh, đường vùng quê nhiều ổ gà, ổ voi,... sẽ khiến hệ thống giảm xóc phải chịu áp lực lớn.

Cần phải bảo trì hệ thống giảm xóc đúng cách

Để kiểm tra hệ thống giảm xóc ô tô, bạn cần phải kiểm tra chất lượng của phuộc, bạn nên tăng tốc lên 16km/h rồi dậm “lún sàn” chân phanh. Nếu kết quả cho thấy đầu xe bị nhún mạnh thì đó là dấu hiệu nhận biết ô tô cần phải thay bộ đệm giảm xóc mới.

Đệm bảo vệ phuộc ô tô hay còn gọi là đệm giảm chấn là sản phẩm được trang bị cho ô tô, đặt giữa những lò xo giảm xóc (bộ phận phuộc nhún) có tác dụng hấp thụ và tiêu biến lực tác động lên xe. Đồng thời giảm xóc, nâng cao trải nghiệm lái xe an toàn.

Trên thị trường Việt Nam, sản phẩm đệm giảm chấn chất lượng tốt TTC Urethane của công ty Think Think Car Hàn Quốc đang được phân phối độc quyền bởi công ty Icare Global Trading - Icare Việt Nam.

Nếu có thắc mắc về đệm giảm xóc TTC Urethane thì có thể gọi đến hotline 0917.155.007 hay 028 3620 7459 để được tư vấn và hướng dẫn mua hàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn cách đo kích thước phuộc xe

Phản hồi của khách hàng khi sử dụng đệm giảm chấn TTC

Hướng dẫn cách lắp đặt đệm giảm xóc ô tô TTC